อาจจะเรียกได้ว่าเป็นรสนิยมและความชอบส่วนบุคคลก็ว่าได้สำหรับคนที่มีรถสมรรถนะสูง เป็นแนวรถสปอร์ตหรูราคาแพง ซึ่งรถแบบนี้ก็เหมาะกับการทำประกันภัยชั้น 1 มากที่สุด เนื่องจากทุกชิ้นส่วนของรถแบบนี้ราคาสูงทั้งนั้น หากต้องซ่อมแซมเปลี่ยนอะไหล่เพราะมีการเฉี่ยวชน ประกันชั้น 1 เท่านั้นที่จะแบ่งเบาภาระจากหนักให้เป็นเบาได้

สิ่งหนึ่งที่เชื่อว่าหลายคนอาจจะเคยเจอเมื่อใช้รถแรง ๆ แบบนี้ ขณะขับขี่แบบเต็มกำลังเพื่อทดสอบสมรรถนะ นั่นก็คือ อาการ After Firing หรือที่นิยมเรียกว่า Back Fire หากจะกล่าวกันในแบบภาษาบ้าน ๆ ที่มักจะเรียกกันก็คือ “ท่อรถตด” ซึ่งก็คืออาการที่รถยนต์ส่งเสียงคล้ายกับระเบิดดังปังออกมา เหมือนกับใครจุดประทัด อาการ After Firing นั้นจริง ๆ แล้วส่งผลต่อสภาพรถไม่น้อยเลย มาดูกันดีกว่าว่าอาการที่ว่านี้เป็นอย่างไรและทำไมคนมีรถแรง ๆ ทั้งหลายควรต้องระวัง

After Fire กับ Back Fire มีความคล้ายแต่ไม่เหมือนกัน

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ After Fire ที่หลายคนเรียกติดปากว่า Back Fire กันก่อน ผู้เชี่ยวชาญเรื่องรถยนต์ระบุว่า แท้จริงแล้วอาการทั้งสองอย่างนั้นมีความคล้ายกัน แต่ไม่ใช่อาการเดียวกัน

  • After Fire เป็นอาการลุกไหม้นอกกระบอกสูบ คือจะมีการลุกไหม้หลังออกมาจากห้องสันดาปเครื่องยนต์ อาการนี้จะเกิดขึ้นทางฝั่งวาล์วไอเสียรถยนต์ และส่งผลทำให้เครื่องยนต์ระเบิดดังปัง ซึ่งรถแรง ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นอาการนี้มากกว่า
  • Back Fire เป็นอาการเครื่องยนต์ระเบิดดังปังเหมือนกัน แต่การลุกไหม้นั้นจะเกิดขึ้นก่อนที่จะเข้าสู่ห้องสันดาปของเครื่องยนต์ ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นที่ท่อร่วมไอดี และจะเป็นในรถทั่วไปที่ใช้แก๊สหรือน้ำมัน

ด้วยเป็นอาการเครื่องยนต์ระเบิดเสียงดังปังเหมือนกัน จึงทำให้คนเข้าใจไปว่าเป็นอาการเดียวกัน และมักจะเรียกติดปากกันว่า Back Fire ซึ่งไม่ว่าจะเรียกแบบไหนก็ไม่ใช่สิ่งที่ผิดแต่อย่างใด เป็นอันเข้าใจตรงกันว่าทั้งสองคำนี้เป็นอาการของเครื่องยนต์ระเบิดดังปังหรือท่อรถตดนั่นเอง

สาเหตุที่ทำให้เกิด After Fire

อาการนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน โดยสรุปแล้วจะมีดังนี้

  • น้ำมันเชื้อเพลิงมีการผสมไม่ถูกต้อง อาจมีความหนาหรือบางเกินไป เพราะรถแรงอาจมีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแตกต่างไปจากรถทั่วไป ต้องมีการผสมเพื่อให้เครื่องแรงขึ้น
  • หัวฉีดเชื้อเพลิงมีความผิดปกติ
  • หัวเทียนชำรุดหรือเสื่อมสภาพก็ทำให้เกิดอาการนี้ได้
  • คอยล์จุดระเบิดเสื่อมสภาพ
  • มาตรวัดอากาศวัดค่าผิด
  • ความร้อนสูง
  • วาล์วไอเสียรั่ว
  • อื่น ๆ ได้อีกหลายสาเหตุ

ผลเสียจาก After Fire

เรื่องนี้อาจมีทัศนะแตกต่างกันออกไป ผู้เชี่ยวชาญเรื่องรถยนต์บางท่านระบุว่า จริง ๆ ปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร ถ้ารถมีการแต่งท่อมาจะมีอาการนี้เกิดขึ้นได้ เป็นกระบวนการหนึ่งที่จะทำให้ตัวท่อไอเสียโล่งขึ้น เพื่อให้ไอเสียไหลออกได้มากขึ้นเร็วขึ้น

แต่ในบางทัศนะมองว่า แม้จะเป็นกระบวนการที่ทำให้ระบายไอเสียได้มากขึ้น แต่ในท้ายที่สุดแล้วอาการนี้ก็ไม่ดีต่อรถ เพราะอาจจะนำไปสู่ปัญหาอื่น ตัวกรองอากาศแตก ท่อร่วมไอดีแตก และอาจทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้รถยนต์ได้ ซึ่งเกิดเพลิงไหม้รถ แม้ประกันภัยชั้น 1 จะเคลมได้ แต่เราก็ไม่อาจรู้ได้ว่าเพลิงจะสร้างความเสียหายให้รถในระดับไหน ซึ่งในกรณีรถเครื่องแรงที่ราคาแพง อาจจะไม่คุ้มค่าที่จะซ่อมเลยก็ได้

เมื่อรู้แล้วว่าอาการ After Firing หรือ Back Fire นั้นส่งผลเสียอย่างไรกับรถเราได้บ้าง คนมีรถแรง ๆ จึงต้องระวังคอยตรวจเช็กระบบเชื้อเพลิง และระบบจ่ายเชื้อเพลิงให้ดีอยู่เสมอ จะได้ป้องกันปัญหานี้ได้ในระดับหนึ่ง และที่สำคัญเลือกทำประกันภัยชั้น 1 ไว้เสมอก็จะช่วยให้มั่นใจได้มากขึ้น ซึ่งถ้าต้องการเลือกประกันภัยรถชั้น 1 ที่ตรงใจ ลองไปเช็กราคาหรือดูรายละเอียดกันก่อนที่ EasyCompare จะได้ตัดสินใจเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น